Site Overlay

สีแดง แอปเปิล และ คริสต์มาส

Ho…Ho…Ho…. 

Merry Christmas ครับเพื่อนๆ….

อาทิตย์ที่ผ่านมานี่ อากาศบ้านเราเย็นลงหลุมนึง…ไม่ครับ…อากาศไม่สามารถแกงแอดได้…ไม่รื้อตู้..ไม่ shopping เสื้อกันหนาว เพราะเดี๋ยวอีกไม่กี่วัน ยูนิฟอร์มอยู่บ้านก็จะกลับมาเป็นเสื้อกล้ามและกางเกงขาสั้นเหมือนปกติ

ช่วงก่อนหน้านี้ที่แอดหาข้อมูลเกี่ยวกับแอปเปิล…ก็ทำให้เกิดความสงสัยที่ผุดขึ้นมาตั้งแต่สมัยยังเด็กว่า…ทำไมแอปเพิ้ลสสส ต้องมีสีแดง? (ปัจจุบันหลายสีอยู่)

สีแดงเป็นสี ที่ธรรมชาติสรรสร้างขึ้นมาเพื่อดึงดูดสายตาทั้งมนุษย์และสัตว์ในการเรียกร้องความสนใจ

นี่สินะ แอปเปิลสีแดงสดใสถึงหลอกล่อสโนว์ไวท์ ให้กัดไป1คำ แล้วสลบไสลจนต้องรอเจ้าชายมาจุมพิตได้..

สรุปความว่าทำไมแอปเปิลถึงมีสีแดง

ข้อแรกเกิดจากการที่ธรรมชาติสร้างให้สีมีความดึงดูด แมลงตัวผู้เพื่อใช้ประโยชน์ในการยกมือดักกวักมือเรียกให้แมลงหนุ่มมาผสมพันธุ์ เพื่อการดำรงอยู่ของเผ่าพันธุ์ 

ข้อที่สอง เกิดจากการที่ตาเรามองเห็น สีในสเป็กตรัม ในมุมและคลื่นความถี่ที่สะท้อน ทำให้วัตถุที่เรามองเห็นออกมาเป็นสีแดงครับ

ส่วนความหมายของสีแดงน้านนนน สื่อถึง การมีพลัง น่าหลงใหล กล้าหาญเข้มแข็ง มี passion ที่เร่าร้อนแรงกล้า (แหมมมม.. อารมณ์ล้วนๆ) ขนาดพิมพ์ไปยังรู้สึกฮึกเหิมเลยครับ…\0*0/ 555555

เสื้อสีแดงสดใสในวัยเด็กที่เราคิดว่าเนี่ย…ใส่แล้วต้องหล่อไม่บันยะบันยัง หล่อแบบเก็บไว้คนเดียว ก็เคยโดนคุณย่าบอกว่า..ระวังควายมันขวิดเอาเน้อออ.. (อ่ะออกทะเลไปแล้ว)

เมื่อนึกถึงสีแดงตอนนี้.. แอดชอบสีแดงที่อยู่บนต้นคริสต์มาสครับ สีแดงๆตัดกับสีเขียวๆ..

เลยหาดูว่าแอปเปิลกับคริสต์มาสนี่เกี่ยวกันมั้ย…โอววว.. มีขะรับ

เพื่อนๆทราบมั้ยครับว่า เมื่อก่อนโน้นนน ก่อน ปี1900 มีความเชื่อว่า การแขวนต้นสนไว้หน้าบ้านหรือโรงนา จะช่วยขับไล่วิญญาณชั่วร้ายได้ครับ ยังไม่ได้มีการประดับตกแต่งอะไรกันสวยงามเท่าหรื่อ..(เท่าไหร่…เท่าหรื่อ..)

การประดับตกแต่งต้นคริสต์มาสในสมัยช่วงแรกๆน้านนน นิยมใช้ กระดาษ เทียน เมล็ดถั่ว (อันนี้แปลก -_-)  และผลไม้ในการประดับต้นคริสต์มาสครับ ซึ่งผลไม้ที่ใช้ก็ครือ แอปเปิล บ้างลูกแพร์บ้างนิดหน่อย ต่อมาตามยุคสมัย จะให้เอาของสดมาแขวนไว้ก็ไม่น่าจะอยู่ได้นานหรือดูแล้วสวยงาม เลยวิวัฒนาการมาเป็นลูกบอลแก้วหลากสีหลาก ดีไซน์แบบ ปัจจุบัน

มาทางฝั่งเอเชียแถวบ้านเราบ้างประเทศจีน คนจีนในวันคริสต์มาสอีฟนิยมให้และแลกแอปเปิลกันครับเพราะถือเป็นสิ่งมงคล โดยมาจากการออกเสียงของคำว่าแอปเปิลในภาษาจีนว่า 苹果 (ผิงกั่ว)

วันคริสต์มาสอีฟ คนจีนเรียกว่า 平安夜(ผิงอันเย่).. ออกเสียงคล้ายกับคำว่า 平安 (ผิงอัน) แปลว่าสงบสุข 平安果 (ผิงอันกั่ว) หมายความว่า แอปเปิลแห่งความสงบสุข…งง ในการหาทางเชื่อม แต่สรุปแล้วคือ ดีย์ !!! งั้นเดี๋ยวแอดรีบไปหาแอปเปิลมาดีกั่ว…

จะไปหา ingredients มาทำ cocktail ด้วยเลยสะโหน่ยยย อากาศเป็นใจ แต่งตัวพร้อมรบ แมส..พร้อม แอลกอฮอล์..พร้อม เพื่อนๆระวังรักษาสุขภาพด้วยนะครับ 

ขอบคุณครับ

By N.K

 

อ้างอิง

colormatters.com

konikaminalta.com

mycitipatiblogspot.com

ambrosiaapples.ca

Mb-Henry.com