Site Overlay

. . .

Good afternoon ladies and gentlemen… 

เปลี่ยนคำทักทายบรรทัดแรกกันบ้างครับ เห็น สวัสดีครับเพื่อนกัน ล้ายยยย บทความละ แอดเห็นแล้วยังแหมมมม บ่อย… 

ติดค้างเอาไว้จากบทความที่แล้วเรื่อง เกษตรอินทรีย์ อยู่นะครับ เอ…ถึงไหนแล้วนะ… หาแพ้บบบ..

อ่อ… มาถึงการให้อาหารดินกันครับ

อาหารของดิน (oOo)! ใช่ครับ ดินก็ต้องการอาหาร เหมือนกับคนที่ต้องการอาหารหลัก5 หมู่ และอาหารดีมีคุณภาพครับ โดยอาหารของดินน้านนน ได้แก่ ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม อืมมมม…เอามือเท้าคางคิดอีก มันจะยังไงอ่ะ มีในไหนอ่ะ .. มีในปุ๋ยคอก,ปุ๋ยหมักครับ,ปุ๋ยพืชสด,ปุ๋ยจุลินทรีย์ และ ปุ๋ยแร่จากธรรมชาติครับ แล้วหลายแหล่ของแต่ละปุ๋ยทำยังไง หามายังไงอ่ะ (อีกกกก) 

แอดหาข้อมูลมาให้พอสังเขปจากที่รู้จักกันเป็นส่วนใหญ่ละกันนะครับ เริ่มจาก

ปุ๋ยคอก เราจะได้มาจาก มูลและปัสสาวะของสัตว์ รวมถึงวัสดุปูหรือรองพื้นคอกด้วย เช่น หญ้า หรือฟางข้าวครับ แต่!!!!! (ลากเสียงยาวๆๆ) ต้องเป็นมูลสัตว์ที่มาจากฟาร์มเลี้ยงแบบระบบเปิดนะขะรับ ( คือ เลี้ยงให้วิ่งเล่นสังสรรค์ บันเทิง กันตาม ธรรมชาติ  เลยครับ) และ!!! ไม่ใช้มูลสด มูลที่จะเอามาทำปุ๋ยคอกได้นี่ต้องผ่านกระบวนการ หุง อุ่น ตุ๋น ต้ม นึ่ง… อ่อ..ไม่ใช่ครับ เยอะไป ต้องผ่านการตากแห้ง แห้งแบบแห๊งงงง แห้ง และ หมัก ก่อนครับถึงจะเอามาป้อนให้ดินได้   เอ…แล้วของเสียจากคนหล่ะ ได้มั้ย ทำธุระในฟาร์มไปเลยถือโอกาสให้อาหารพืชผัก ดูเป็นมนุษย์ใจดีรักษ์ สิ่งแวดล้อม … ไม่ได้!!! ครับ ของเสียจากคนจะมีส่วนปนเปื้อนของสารที่ไม่ธรรมชาติหลากหลายจากสิ่งที่เรารับทานเข้าไปครับ

ส่วน ปุ๋ยหมัก เราจะได้มาจาก วัสดุอินทรีย์เหลือทิ้งต่างๆ แปลไทยเป็นไทย คือ  ส่วนของซากพืชซากสัตว์นั่นเองครับ ขุดหลุม หรือจะโกยมากองรวมกัน เพื่อทำให้เกิดกระบวนการหมัก หมัก หมักๆๆๆๆๆ 

แล้วอย่างนี้เสื้อผ้าที่หมักอบในตะกร้าช่วงฝนตกแบบไม่เว้นทางออกให้พระอาทิตย์ของแอด นับรวมได้มั้ยนะ (หยอกๆ) เป็นอันว่า ไปขั้นต่อไป 

ปุ๋ยพืชสด แหน่ะ… เหมือนคนเลย มี อาหารสด อาหารหมักดอง เหลือ อาหารแช่แข็งอย่างเดียวนะเนี่ย หรือมีแล้วแอดยังส่องไปไม่ถึง เข้าเรื่องดีกว่า ปุ๋ยพืชสด เราจะได้มาจาก การปลูกพืชเพื่อสะสมธาตุอาหารเอาไว้ให้พืชหลัก แปลไทยเป็นไทย เช่น ปลูกกล้วย หรือพืชตระกูลถั่ว ไว้ใกล้ที่จะปลูกต้นมะม่วง แล้วก็ถางต้นถั่วทั้งหลาย โค่นต้นกล้วย สับๆๆๆๆๆ หยวก ใบ สรุปคือทั้งต้น เพื่อให้เป็นปุ๋ยกับต้น มะม่วง แถมได้กินกล้วยอีกต่างหาก วิน วิน (แอบสงสารกล้วยอ่ะ.. เกิดมามีแต่ให้..ตายยังมีประโยชน์เลย   อ่ะ ดึงดราม่าได้อีก  5555) เป็นอันกระแจ่ม ว่ามีอะไรบ้างที่จะ เป็นข้าวให้ดินได้ ป้อนข้าว (อาหาร) ให้ดินเสร็จแล้ว ต่อไปก็เป็นขั้นตอนของ

เสียใจด้วยครับ คุณไม่ได้ไปต่อ ( ศัตรูพืช..การกำจัด ศัตรูพืช) 

อ่ะ… อันนี้เนี่ยยยย ถ้าเป็นการทำไร่ทำสวนแบบปกติ ก็จะ เปิดฝาวัตถุรูปทรงลักษณะเป็น แกลอน หรือเป็นถังทีทีสารเคมีเจ้มจ้นอยู่ข้างใน เทใส่เป้พลาสติก (แอดสะดวกขอเรียกแบบนี้ ครับ ^0^) แบก สะพายหลัง แล้วเดินเล่นชมสวน ไป พ่นยาฆ่าแมลง เป็นฝอยโปรยตามทาง… แต่ แต่ แต่ ๆๆๆๆ เกษตรอินทรีย์ เราทำแบบนี้ไม่ด้ายยย วิธีกำจัด คู่แค้นของพืชผัก เราจะต้องทำโดย ต้นทางครับคือ

หาพันธุ์พืชที่มีความแข็งแรง ถึกทนต่อศัตรูพืชและโรคต่างๆ, เลือกเมล็ดที่สะอาด, มีการจัดการดินและน้ำเหมาะสม โหยยยย…ประคบประหงม ประคับประคอง อย่างกับเลี้ยงลูกกันเลย เหมือนกับถ้าเด็กได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี โตขึ้นมาก็จะผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ หาข้อมูลเอง รวบรวมเอง พิมพ์เอง ยังรู้สึกเนื้อยยยเหนื่อย นี่กว่าเกษตรกร จะได้ผลผลิต ที่เป็น ออร์แกนิก ซักลูกหรือซักผล นี่ทำไมมันต้องวุ่นวายซับซ้อนยิ่งกว่าคดีลุงพลขนาดนี้ อ่ะเข้าเรื่องต่อครับ  แต่ถ้า ประคบประหงมกันขนาดนี้แต่ลูกเรายั้งงงงจะติดหวัดหรือไม่สบายมาอีก อ้อ  พืช ติดโรค หรือมี ศัตรูพืชมารังควาน ก็ต้องกำจัดด้วย

อันแรกเขตกรรม อ่ะ มาซะศัพท์เทคนิคเลย ง่ายๆคือ การ ตัด ถาง แต่งกิ่ง ถอน ศัตรูพืช รวมไปถึงในบางกรณี อาจจะป่อยน้ำเข้าพื้นที่ให้ช่วยกำจัดศัตรูพืชตามธรรมชาติ ก่อนจะเตรียมแปลงปลูก

อันต่อมา กำจัดด้วย วิธีกล คือการ เล่นกลหลอกศัตรูพืชให้ไม่เห็นหรือ หลอกมาติดกับ ได้แก่ การห่อหรือพันผลไม้ด้วยถุงที่เราเคยๆเห็นๆกันครับ หรืออีกวิธี คือ  กาวเหลืองที่เหนียวๆครับ แบบดักมุแลงวันหน่ะครับ อันนี้จะกำจัก เพลี้ยไฟ กับ แมลงหวี่ขวาได้ครับ วางดักไว้ 80~100ที่ต่ำ 1 ไร่ครับ

อันต่อมาอีก การใช้สารสกัดจากพืช เช่น ตะไคร้หอม ข่าแดง บอระเพ็ด กากเมล็ดชา ว่านน้ำ เป็นต้น แต่ ใบยาสูบ ห้ามใช้ในเกษตรอินทรีย์นะครับ 

นอกจากนี้ยังมี น้ำมันปิโตเลียม ไวทออยล์ น้ำมันจากพืชหรือสัตว์ กำมะถัน น้ำส้มควันไม้ (ครับ เรียกแบบนี้เลย น้ำส้มควันไม้ (น้ำส้มควันไม้คือผลผลิตที่ได้จากกระบวนการเผาถ่าน มีลักษณะเหลวสีน้ำตาลแดงหรือสีเหลืองอมน้ำตาล ได้จากการควบแน่นของควันไฟที่เกิดจากการเผาถ่านในช่วงอุณหภูมิเผา 300 – 400 องศาเซลเซียส อุณหภูมิดังกล่าวทำให้สารประกอบต่างๆ ในไม้ฟืนสลายตัวด้วยความร้อน เกิดเป็นสารประกอบขึ้นใหม่ซึ่งมีประโยชน์มากมาย) *สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์*

ทีนี้อีกขั้นตอนคือ เราจะลดความเสี่ยงจากสารปนเปื้อนรอบๆได้ยังไง จากขั้นตอนวุ่นวายทั้งหลายที่อุตส่าห์ประคบประงมกว่าจะเตรียมจะปลูก โดนสิ่งปนเปื้อนจากรอบๆข้างก็จบกันเลยครั้บนับหนึ่งกันใหม่ อันแรกเลยคือ

ป้องกันการปนเปื้อนจาก ยาฆ่าแมลง ที่ทำจากสารเคมี ครับ โดยปลูกพืชเป็นแนวกันชนครับ เหมือน สร้างโล่เอาไว้ให้ไร่ของเรา โดยพืชกันชนล้อมรั้วนี้จะช่วยป้องกัน สารเคมี โรคของพืช ที่พัดมากับลมหรือละอองที่ปนเปื้อนเชื้อโรคเวลาที่ฉีดยาฆ่าแมลงแล้วปลิวเป็น ละออกลอยละช่องมาตกแหมะใส่พืชในไร่ข้างๆเคียงๆ ทำให้เกิดตราบาปว่าไม่ใช่เลือดบริสุทธิ์ครับ อ่อออออ และรวมถึงการเปลี่ยนช่องทางไหลของน้ำที่จะเอามาใช้ในไร่ของเราด้วยครับ ข้อนี้อาจจะต้องไปเจรจากับไร่ข้างเคียงด้วยขะรับ

ข้อต่อมา ป้องกันการปนเปื้อนของการดัดแปลงพันธุกรรม โหหหห โหดได้อีก คือ ต้องมาจากต้นกำเนิดกันเรยทีเดียวครับ นั่นก็คือ 

เมล็ดพันธุ์ที่จะนำมาโรยหว่านในไร่ของเรานั้น จะต้องเป็น เมล็ดพันธุ์แท้บริสุทธิ์ ไม่มีการตัดต่อดัดแปลงทางพันธุกรรมใดๆทั้งสิ้น ทีนี้จะทำไงหล่ะ วุ่นวายจริงเลย 

โดยเราก็จะต้องไปเองครับ ไปเลือกเองกับตากับมือตัวเองนี่แหละครับ ไปตรวจด้วยตัวเอง ฟาร์มที่เราจะไปซื้อเมล็ดพันธุ์ ต้องเป็นฟาร์มเกษตรอินทรีย์ และรอบๆฟาร์มในรัศมี 1 กิโลเมตร ต้องไม่ติดกับฟาร์มที่ใช้ปุ๋ยเคมีหรือติดกับอะไรที่มีเคมีปนเปื้อนทั้งหลายแหล่ หรือ ถ้าซื้อกับพ่อค้าก็ต้องดูใบรับรองให้ดีๆๆๆๆว่าจดทะเบียนอย่างถูกต้อง (o0o)! และ เป็นเมล็ดพันธุ์ที่มีแหล่งที่มาชัดเจน อีกทั้งยังจะต้องระวังพืชบางชนิดที่มีการผสมเกษรตามธรรมชาติโดยละอองเกสรปลิวไปตามลมซึ่งระยะทางน้านนน ล่องลอยไปได้ 1-3 กิโล เลยทีเดียว คิดว่าจะหมดแค่นี้ใช่ไหมครับ ยังครับ ยัง ย้างงงงง ยังมีเมล็ดที่แอบซ่อนตัวอยู่ในดินอี๊กกก เพราะพวกสายลับที่อยากเข้ามาในไร่ในฟาร์มเราลงทุนปลอมตัวมาเป็นเมล็ดพืชเลือดผสม จะสามารถอยู่ในดินได้นานถึง 5-20ปี ครับ &%฿#€@฿%$^€  มาถึงตรงนี้ ต้องรีบไถกลับไปดูบทความก่อนเลยครับ คือ ต้องเลือกตั้งแต่ สถานที่ปลูกเลยครับ พิมพ์แล้วเหนื่อยแทนเกษตรกรเลยครับ 

ทั้งหมด 2 บทความนี่คือ ขั้นตอนการทำเกษตรอินทรีย์ครับ สมมติว่าเราอยากจะกินน้ำผลไม้สดๆ เฟรชๆ และปลอดภัยซักแก้วนึง ต้องทำถึงขนาดนี้ แอดว่า เปลี่ยนไปกินน้ำเต้าหู้แทนยังจะง่ายกว่าเยอะ 

แต่ตอนนี้ เพื่อนๆทราบมั้ยครับว่า เราสามารถ เติมน้ำผลไม้ที่ เรียกได้ว่า ออร์แกนิค100% เข้าร่างได้ในราคาที่สบายยยยกระเป๋าได้แล้วววว นี่เลยครับ (ขายของๆๆๆๆ)

ด้านหลังของซองจะมีเครื่องหมายรับรองคุณภาพที่ผ่านสารพัดการตรวจสอบอย่างเข้มข้น กว่าจะผ่านได้แต่ละด่าน ต้องอาศัยความเอาใจใส่อย่างก่ายกอง

SUNBLAST ORGANIC JUICE น้ำผลไม้ออร์แกนิคแท้ 100% ได้รับมาตรฐาน Organic จากกลุ่ม สหภาพยุโรป Euro Leaf หรือชื่อเต็มๆว่า The European biological certificate Euro Leaf และ ตรารับรองสารธรรมชาติออร์แกนิกที่ออกโดยสถาบัน ECOCERT ประเทศฝรั่งเศส มีมาตรฐานเทียบเท่าและเป็นที่ยอมรับของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ มาการันตีว่าแท้ทททท แท้ อีกด้วยครับ

โดยจะมีรสชาติล้ายยยยยรสให้เลือกครับ 

 Apple+Guava, Apple+Mango, Apple, Orange และ Apple-Cherry+Black current ครับ 

เคล็ดไม่ลับในการจะดื่มให้ชุ่มชื่นใจ คือ ต้องเอาคุณเค้าไปแช่เย็นจัดๆครับ หรือจะเข้าฟรีซ พอให้เป็นเกล็ดครับ 

ส่วนตัว แอดจะชอบ Orange ครับ หลังตื่นนอนตอนเช้า จะหาเครื่องดื่มที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเฟรช โหลดและสมองตื่น


พอสายๆหน่อยนั่งทำงานซักพัก  Apple+Mango หรือ Apple+Guava ครับตอบโจทย์ เติมความสดใส พร้อมสู้งาน

 


ถ้าช่วงบ่ายๆ ร่างกายเริ่มหมดพลัง แอดจะดื่ม Apple ครับ ช่วยกระตุกต่อมอยากทำงาน (ซึ่งมาอยู่น้อยยยยนิด) ได้พอสมควร 

 

แต่ถ้าเป็นแบบวันนี้ ที่ฝนตกพรำๆได้กลิ่นดินลอยมาพร้อมกับบรรยากาศดี๊ ดีย์… ต้อง Apple+Cherry +Black current เลยครับ เอามาทำ Granita หาแก้วสวยๆซักใบ ขูดน้ำผลไม้ SUNBLAST

ที่เข้าฟรีซจนแข็งลงไป บีบ มะนาวนิสนึง หยด vodka,โซจู,Gin หน่อย(หรือไม่หน่อยแล้วแต่ความชอบครับ^0^) เท่านี้ ความสุขก็เริ่มต้นแล้วครับ

บทความหน้าจะมีเรื่องอะไรมาให้อ่านกรุณาติดตามนะครับ ^~^

ขอบคุณครับ

By N.K

 

อ้างอิง

ec.Europa.eu

ecocert.com

organicseurope.eu

soilassociation.org

arda.co.th

hrdi.co.th

opsmoac.go.th

renovafoods.co.th