Site Overlay

กาแฟ หรือ เนื้อคู่

สวัสดีวันสิ้นเดือนครับเพื่อนๆ\(^~^)/

ใครได้รับเงินเดือนแล้วโย้กมือขึ้นนน… เตรียมshopping กันได้ขะนับ แอด list ของที่จำเป็นต้องซื้อ (ไม่จำเป็นบางรายการในเหตุผลแต่จำเป็นต่อ จิตจุยยย) เยอะแยะพอควร 5555

หลังจากที่คราวก่อนเข้าซุปเพ่อ ม้าร์เข็ด คราวก่อนๆ แล้ว เงยหน้าขึ้นป๊ะแหมกับ กาแฟดีแคฟฟฟฟ… ที่ถัดไปข้างๆติดกัน ก็มี อีกหลายขวดวางอยู่…ก็ตัดสินใจหยิมมา 2ขวด สีฟ้าเข้มที่เป็น ดีแคฟ และ ขวดสีม่วงที่เขียนว่า  SMOOTH ORGANIC 

ปลอบใจตัวเองโดยการให้เหตุผลแรงๆในใจว่า เอาน่าาา ถึงจะเป็นกาแฟสำเร็จรูป แต่รสชาติและกลิ่น ใกล้เคียงใชได้เลยหอม…ขม..โดนใจและ เหมาะกับคนขี้เกียจตื่นเช้ากว่าปกติ เพราะต้องเผื่อเวลาในการชงกาแฟ

และ

ใครจะมีอารมณ์..มีเวลาทุกวันมารื่นรมย์ คิดว่าวันนี้จะอยากเสพกาแฟ แบบไหน (โจทย์ยายกเหมือนเวลาถามคุณแฟนว่า..วันนี้จะกินอะไร เลบขะรับ) ต้องไปรื้ออุปกรณ์อะไรบ้าง ดริปดีมั้ยนะ เอ๊ะ หรือ หม้อต้มดีนะ อืมมม อ่ะ ต้องบดกาแฟเอง ไม่ว่าจะแบบไหน เริ่มที่ถ้ามโนแรก ดรรรริป เราก็ต้องขยับสาระร่างไป คุ้ยเขี่ยหา กาใส่น้ำร้อน ใบไหนดี (ประเภทของมันต้องมีเนี่ยยยย..มือลั่นบ่อยยยย..ซื้อจัง ) ต้มน้ำร้อน วัดอุณหภูมิ ให้ได้ที่พอใจพอดี เตรียมแก้ว..กระดาษกรอง…เลยไปถึง ยืนถือ. เทน้ำร้อน เทพรวดไม่ด๊ายยยยอี๊กกก ก็ต้อง วน วน วน (ก่อนถึงขั้นตอนนี้มีใจร้อน หม้อลวกมือ กระดาษกรองปลิว/หล่น ปิดฝาหม้อไม่สนิท น้ำร้อนพรวด กาแฟกระ..จายยยย) แล้วก็รอให้ น้ำร้อนผ่านกาแฟไหลลงมาทีละ จ๊อก..จ๊อกกก..จ๊อกกกกก แข่งกับเสียงท้องร้อง

หรือจะ Moka pot ที่ค่อนข้างจะเหมาะกับ เอสเปรสโซ่ คั่วอ่อน ทำให้ได้กาแฟรสขมกลมกล่อมมม โดยส่วนตั๊วววส่วนตัว แอดชอบกาแฟดำขมมากๆครับ ก่อนที่จะเอา โมก้าพอทตั้งไฟ (คำเก่ามาก) ก็ต้องเช็คดีๆว่า ประกอบแน่นหนาดีมั้ย (เคยประกอบร่างเค้าไม่ดี อ่ะหล่น และ บุบ 0*0!)  อ่ะ ใส่น้ำ อย่าเยอะไป ตั้งไฟ..ต้องเงี่ยหูฟังเสียงอี๊กกกก..ณ…จุดเดือดระดับหนึ่ง เสียงเครื่องจะหยุดทำงาน  แต่ถ้าอยากจิให้ขมก็ไว้ต่อได้นะขะนับ แล้วค่อยเปิดน้ำเย็น..ให้ไหลผ่านฐานหม้อต้ม เพื่อให้แรงดันกับอุณหภูมิลดลง  เลื้อยอ้อยอิ่งไปจนถึง ขั้นตอนสุดท้ายรอครับ…รอล้าง…เมื่ออุปกรณ์ทั้งหลายแหล่เย็นและแห้งเท่าน้านนนน 0_0! ถึงจะเริ่มล้างงงง ทำความสะอาดได้ (แอดรอโดยการไปนั่งกินมื้อเช้าก่อนเลย ) ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้ ปะเก็นยาง(ยางกลมๆอ่ะครับ) รับความเสียหายยยย…รูปร่างดูถึกทนแต่ละเอียดบอบบาง..

เอ…หรือจะ French Press เริ่มจาก เลือก เฟรนซ์เพรส มาซักใบในคอลเลคชั่นที่มี ต่อไป บดกาแฟครับ ขอหยาบหน่อยเท่าเม็ดน้ำตาล (ไม่เอาขนาดน้ำตาลกรวด นะขะนับ) 30 กรัม ใส่ลงในเฟรนซ์เพรส ใส่น้ำที่ต้มไว้ เอาแค่อุณหภูมิ 93 อาศาพอ ไม่มากไม่น้อยกว่านี้ เวลาเทน้ำพยายามเทให้โดนกาแฟทั่วไปเคล็ดลับคือ เทให้แรงที่ขอบด้านนึง น้ำจะเกิดการ วน วน ทำให้โดนกาแฟอย่างทั่วถึงครับ แต่แอดจะเอาช้อนลงไปคนเลยครับ เพื่อความชัวร์ จากนั้น รอ 4 นาที…………………… ครบ แอนด์เด๋น กด ครับ ช้าๆ!! ห้ามเร็วถ้าไม่อยากได้ผงกาแฟเปียกหน่อยๆ splash ครับ (หลีกเลี่ยงเสื้อเชิร์ตสีขาวนะขะรับเวลาจะใช้ French press)

เป็นไงครับ..แค่ความคิดและจิตละเอียด ก็ทำเอาขี้เกียจสึดๆแล้วครับ ทางออกของความขี้เกียจ (แอดว่า วิวัฒนาการต่างๆในปัจจุบันนี้ บางอย่างก็น่าจะมาจากความขี้เกียจนี่แหละครับ) กาแฟสำเร็จรูปคือ ตอบโจทย์โดนจัย คิดมากสุดคือ แก้วใบไหนดีนะ…และสามารถมีเวลาเอื้อยเจื้อยไป อุ่น scone หรือ ปิ้งขนมปังได้สบายเนยยังไม่ทันละลาย (แอดชอบโปะเนยเป็นก้อนเย็นๆนะscone ครับ ได้เคี้ยวเนยด้วย) 

จะว่าไปการเลือกกาแฟที่เหมาะ กับตัวเอง สำหรับแอด มันเหมือนกับการเลือกเนื้อคู่ที่เป็น เครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ขะรับ 

อ่าาาา… มาได้ยังไงนะ… 555 หลังจากที่ เคยดื่มกาแฟมาล้ายยยยยชนิด หลายแบบ หลายยยย ยี่ห้อนน้านนน

ในความรู้สึกแอดมันจะตล้ายๆกับเวลาเราดื่มครับ เช่น กาแฟที่กินแล้วเข้มจัดดีดแรง ก็จะเหมือนกับ เหล้าขาวที่เปิดขวดมากลิ่นก็กระแทกจมูกฉุนเลย กินปุ๊บ เมาปั๊บใช้เวลาไม่นาน (จะกินตอนที่ต้องการเมาอย่างเดียวครับ555) หรือบางชนิดก็ไม่เข้มมากนุ่มๆสบายๆ จิบๆได้ทั้งวัน เหมือนเวลาจิบเบียร์ชิลๆได้เรื่อยๆ เวลาไปสังสรรค์กับเพื่อนๆต้องการความสนุกสนานยาวนาน แต่ที่ชอบที่สุดและแอดเจอแล้วคือ มีครบทุกความต้องการครับ กลิ่นหอม ที่สามารถสัมผัสได้ชัดเจน ความขมอยู่ในระดับพอดี ไม่ได้ดีดแรงมีความนุ่มนวลอยู่ในนั้น แต่ ก็มีคาเฟอีนที่ทำให้เราขาดไม่ได้ครับ เหมือนกับการได้ดื่มด่ำกับ ไวน์ ดีๆซักขวด สวยตั้งแต่ขวด เปิดมากลิ่นที่หอมเป็นเอกลักษณ์ ดื่มแล้วไม่ได้เมาเลยเมาแรง แต่จะค่อยๆใช้เวลา ค่อยๆมึน แอลกอฮอล์มีการเล่นตัวอย่างพองามและ ที่ชอบที่สุดคือ จะมี Aftertest ครับ ใช่ครับ… กาแฟ Smooth Organic ของแอด ขวดนี้ มี Aftertest เหมือนๆกับเวลาที่จิบไวน์ หรือ Single malt ยิ่งทำให้รู้สึกว่า Perfect! เป็นกาแฟที่ตอบโจทย์แอดทุ้กกกอย่างที่อยากได้ในกาแฟ และไม่ต้องวุ่นวายหัวฟูชงเองในวันที่ไม่ค่อยมีเวลา การเลือกกาแฟ ที่เราจะดื่มในทุกวันก็เปรียบเหมือนเลือกเนื้อคู่นั่นแหละขะนับ ตามรสนิยมและความชอบส่วนตัวขะนับ

ส่วน Aftertest คืออะไร… Aftertest ใน ไวน์ คืออะไร , Aftertest หลังดื่ม Single Malt เป็นยังไง แล้ว กาแฟของ CAFE DIRECT มี Aftertest จริงเหรอ? มีทุกชนิดมั้ย บทความหน้า แอดจะมาโม้ให้เพื่อนๆอ่านนะขะรับ

อ้อ…ขออีกนิสสสสขะนับ..ถ้าเพื่อนๆเบื่อรสชาติกาแฟ ลองเอาสูตรแอดไปใช้ได้ครับ กาแฟร้อน 1 แก้วที่ชงเสร็จแล้ว(จะด้วยขั้นตอนอะไรก็แล้วแต่) ใส่ เจ้านี่ ครับ 1/4 ชช. เพื่อนๆก็จะได้รับความหอมของเฮเซลนัทขึ้นมาเตะจมูก กาแฟที่เข้มข้นจะมีรสที่นุ่มละมุนเพิ่มขึ้นอีกโขครับ รวมถึงรสชาติหวานละมุนละไมที่จะเคลือบอยู่ในปาก อ่าาาาห์…ทำให้อารมณ์ดี๊ดีไปท้างงงงวัน… หรือจะ อีกสูตรคือ. ดื่มกาแฟดำไปก่อน 2อึก แล้วค่อยเอาช้อนตักนูเทลล่าเข้าปากเปล่าๆครับ (ปริมาณตามอยากเลยครับ) .. ฟินนนนนน เหมือนกันน 

ขอบคุณครับ

By N.K